Nguyên lý để thiết kế SÁNG TẠO


Đây là một kinh nghiệm mà tôi muốn chia sẻ với các bạn. Cái này không phải tôi nghĩ ra, mà do tôi xem trong các sách dạy về thiết kế- sáng tạo của nước ngoài- có thể có nhiều người cũng biết. Những điều này tôi đã nói với các bạn làm thiết kế của công ty. Và tôi chỉ muốn tổng hợp lại bằng kinh nghiệm của mình để dành cho những bạn nào chưa biết- hoặc chưa được đọc thôi.
Thử thách lớn nhất đối với một người làm nghề thiết kế là: làm sao để đưa ra một thiết kế sáng tạo. Tất nhiên là chẳng thể có nguyên lý nào đảm bảo 100% là thiết kế của bạn sáng tạo, mà chỉ có một số phương pháp thực hiện để có thể tăng tính sáng tạo thôi
Đầu tiên, có lẽ chúng ta phải hiểu thế nào là sáng tạo. Bản chất, sáng tạo chẳng phải là điều gì quá xa xôi hay cao siêu, nó chỉ đơn giản là: giải quyết một vấn đề bằng cách hay hơn cách mà người khác làm. Hiểu như vậy, có nghĩa là sáng tạo không chỉ có trong thiết kế mà có trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có thể bạn nghe ai đó khen: cậu bé này sáng tạo thật đấy, hoàn toàn không phải là cậu bé này vừa thiết kế ra cái gì, mà chỉ đơn giản là cậu giải quyết được một việc gì đó bằng một cách thông minh và hay hơn các cậu bé khác. Ví dụ, như trong quảng cáo sữa trên truyền hình (tôi không nhớ là sữa gì), nhưng khi trời mưa thì mấy cậu bé lật cái bảng đang vẽ lên để che mưa cho mình và cho bạn khỏi ướt, vậy thôi.
Nếu vậy, trong thiết kế, làm cách nào để sáng tạo. Trong phạm vi bài này tôi muốn trình bày với các bạn nguyên lý đầu tiên cần đề cập tới, đó là: để đưa ra một ý tưởng sáng tạo, trước hết bạn phải đưa ra thật nhiều ý tưởng. Tại sao như vậy? Bởi vì trên đời này có hàng nghìn người thiết kế cũng gặp tình huống như bạn, mỗi người thiết kế nghĩ và có một phương án khác nhau. Và nếu bạn làm một phương án, gần như chắc chắn đến 99,99% là có người khác cũng sẽ có phương án gần như bạn (đơn giản bởi vì chúng ta chẳng phải là thiên tài như Einstein, hay Newton nghĩ ra những thứ mà chưa ai nghĩ đến bao giờ). Chính vì thế, để phương án của bạn là duy nhất, là sáng tạo hơn các phương án khác, thì chẳng có cách nào khác là phải làm thật nhiều phương án ( bởi vì hiển nhiên trong đó sẽ bao gồm rất nhiều phương án giống với các phương án của người khác mất rồi). Tôi sẽ lấy một ví dụ cho bạn dễ hiểu. Xin bạn đọc kỹ nhé: có bao nhiêu cách để đi từ nhà tôi ở (phố Tạ Quang Bửu) để đi đến trường tôi học (trường ĐH Kiến trúc Hà Nội trong Hà Đông)??? Xin bạn nhớ là không hạn chế bất kỳ cái gì cả, miễn là đi được từ Tạ Quang Bửu đến Hà Đông- bằng các cách không giống nhau, có vậy thôi. Bạn đừng nhìn kết quả vội, hãy dành ra 5 phút thử nghĩ xem nào. Có thể có bạn sẽ cười, tôi biết.
Và sau đây là câu trả lời. Phần lớn hầu hết mọi người sẽ nghĩ là có khoảng 5 cách ( khá nhiều): đó là đi xe đạp, xe máy, xe ôm, xe buýt và đi bộ. Đúng không? Kết quả thực tế là bao nhiêu? Tôi xin thưa: nhiều lắm, không có giới hạn, giới hạn chỉ là khả năng tưởng tượng của bạn thôi.Ít nhất tôi có thể kể ra 15 cách. Ví dụ nhé:
+ cách 6: đi xe đạp đến trường Công Đoàn, gửi xe đạp và đi tiếp vào Hà Đông bằng xe buýt (đó là cách tôi đã từng đi học- khi chưa có tuyến xe buýt đi thẳng từ Bách Khoa vào Hà Đông) Đạp xe cả quãng đường từ Bách Khoa vào Hà Đông, giữa trời nắng chang chang, và đường không có cây là một điều chẳng thú vị lắm. Đấy là một cách giải quyết- mà chính tôi đã thực hiện
+cách 7: đi taxi. Cũng là một cách hay, ít người nghĩ ra vì mọi người nghĩ sinh viên ai có đủ tiền đi taxi. Nhưng có thể xảy ra không? Có chứ- nhiều.
+cách 8: đi nhờ xe máy của bạn. Cách này khá phổ biến- vì nó vui, nếu như 2 bạn thân nhau
+cách 9: nếu trời đẹp, mà tình cảm và sức khỏe có thừa, có thể rủ một ông bạn nào đó 2 đứa đèo nhau bằng xe đạp- có thể lắm chứ? Chính tôi cũng đã thực hiện cách này. Chỉ nhớ là ngồi gióng xe cuốc từ Hà Nội vào Hà Đông thì không dễ chịu lắm, chính vì vậy 2 đứa tranh nhau đèo
+tương tự như vậy, có thể nhờ một ông bác nhà giàu nào đó đèo vào trường bằng ô tô. Có không? Có chứ, miễn là bạn có một ông bác như vậy
+cách 11: đi bộ ra Đại cồ việt, sau đi nhờ xe ai đó. Cách này tôi chưa áp dụng, nhưng tôi đã “bị người khác áp dụng”. Có thể do mặt mình giống xe ôm chăng??
+cách 10: dí dao vào cổ một người đi đường, bắt họ đèo đến trường. Cách này có không? Xin thưa có, và có được áp dụng không? Ăn cướp vẫn sử dụng nhiều đấy chứ? Ngay từ đầu tôi đã bảo là không hạn chế bất cả cái gì cả mà?
+cách 11: đi bộ ra phố Huế, mua 1 cái xe máy, rồi đi vào Hà Đông. Cách này nghe thì hơi hoang đường, nhưng cách này có thể không? Hoàn toàn có. Nếu bố mẹ đã cho tiền để bạn mua xe, bạn chưa có thời gian. Và tình cờ hôm đấy là ngày bạn phải đi học, vậy thì chạy ra đó mua xe rồi đi luôn, đúng chưa?
+cách 12: bạn hoàn toàn có thể gọi xe cấp cứu, đưa bạn vào bệnh viện 103 trong Hà Đông, và giữa đường bạn nhảy xuống để vào trường. Cách này có thể thực hiện, tuy hơi phiền hà một chút
+cách 13: bạn có thể phạm tội gì đó để cảnh sát áp giải bạn vào trường ĐH, đấy là một cách. Cách đó có thể xảy ra không? Hoàn toàn có chứ? Giống như trong 1 bộ phim hài của Charlie Chaplin vậy: ở ngoài thất nghiệp, ông ta tìm cách phạm tội để được vào tù vì trong tù có chỗ ăn ngủ đầy đủ.
+cách 14: từ nãy tới giờ chúng ta toàn nói việc đi trên mặt đất. Vậy thì đi trên không và dưới nước thì sao nhỉ? Một cách là đi taxi (hoặc là đi bộ) sang sân bay bên Gia Lâm, thuê một chuyến trực thăng, rồi bay vào Hà Đông. Có thể không? Hoàn toàn có thể. Đấy là cách xuất hiện của các minh tinh màn bạc đúng chưa bạn? Đủ tiền, và đủ trí tưởng tượng, điều gì cũng làm được
+cách 15: quên mất- bạn có thể trượt bằng pa tanh vào Hà Đông (cách này quá khả thi) Tôi đã có một ông bạn thiết kế người Singapore, đầu óc của nó thì thôi rồi- quá sáng tạo, và là loại ăn chơi khét tiếng. Một hôm chú đánh bạc, đặt mất em xe Piagio LX, vậy là nó xỏ pa tanh đi từ nhà đến công ty. Cả công ty cười, nhưng đừng cười vội, đấy cũng là một cách để đi từ nhà đến công ty mà bạn. Có sành điệu không? Quá sành điệu còn gì.
Ngoài ra còn rất rất nhiều cách khác nữa mà trong khuôn khổ bài viết này tôi không đủ chỗ trình bày. Tôi chỉ muốn nhắc các bạn là số lượng các phương án để giải quyết một vấn đề không có giới hạn, chỉ có đầu óc tưởng tượng của chúng ta là có giới hạn thôi.
Vậy thì tại sao phải nghĩ thật nhiều cách để giải quyết vấn đề? Chính là để làm cho cách giải quyết đó trở thành độc đáo nhất. Có đúng vậy không bạn. Tôi có thể lấy ngay một ví dụ tương tự để bạn thấy. Nếu giả sử bạn có nhiệm vụ nghĩ ra một màn ra mắt thật ấn tượng cho một sản phẩm xe ô tô, bạn làm thế nào? Tôi giải thích cho ai chưa biết: khi một sản phẩm ô tô mới ra, thường là tên và thiết kế được giữ kín (tạo bất ngờ cho công chúng và đối thủ cạnh tranh) Khi chính thức xuất hiện, cần phải tìm cho nó một cách xuất hiện độc đáo. Từ trước đến nay, nói chung xe ô tô là vật thể nặng, nên ra mắt ô tô chỉ quanh đi quẩn lại với mấy ý tưởng: mở 2 bức vách- xe đi ra, hoặc là xe từ ngoài trèo vào leo lên sân khấu… Nếu trí tưởng tượng bạn có thể đạt đến mức độ cho xe xuất hiện từ trên không được, và nhà đầu tư của bạn đủ tiền, việc đó hoàn toàn thực hiện được. Xin nói luôn, đó là màn ra mắt xe ô tô Ford Focus 5 cửa, tại nhà thi đấu quân khu 7 trong TP Hồ Chí Minh. Chiếc xe Ford làm theo đúng nguyên mẫu, từ dưới sân khấu chui lên, bay mấy vòng quanh khán đài, và “đậu” lại trở về sân khấu. Bạn có thể xem tin đó tại đây: http://giaoluu…._moi/ Tôi nhớ việc này bởi vì chính tôi đã tham dự đấu thầu thiết kế lễ ra mắt cho chương trình này. Và khi mang thiết kế của mình đến, khách hàng họ cho xem phương án ô tô bay đã thực hiện ở Đài Loan, xem xong cả công ty lẳng lặng đi về không dám nói câu gì. Quá thán phục trí tưởng tượng của các công ty QC nước ngoài. Theo thông tin tôi được biết, chiếc xe đó được đặt hàng bởi tập đoàn Ford, đã làm ra mắt bằng cách “bay” như thế bên Đài Loan, và bê nguyên xi về VN để diễn lại. Một ví dụ khác bạn có thể xem tại đây: http://www.vnex…8FEF/ Xe Jeep Wrangler 4 cửa xuất hiện từ trong một đống đất

Nói tóm lại, nguyên lý đầu tiên của việc sáng tạo: muốn có một ý tưởng tốt, đầu tiên phải đưa ra thật nhiều ý tưởng. Tuy nhiên, khả năng thực hiện đến đâu lại tùy vào khả năng từng người, trong đó có cả tôi.

Theo : http://blog.360.yahoo.com/blog-WWnhkp86c6ehXJfNvhcwztrjJL5GtA–?cq=1&p=38

Tham khảo thêm

Gây ấn tượng mạnh mẽ nhưng những tia lửa điện chói lòa trong màn “se đài” của E-class 2007 mới đây cũng còn xa mới khiến người xem bị sốc bằng dáng vẻ đầy e lệ của một siêu mẫu bên Dodge Challenger, trong trang phục như khi mẹ sinh ra.

Trong số những hãng xe hàng đầu thế giới thì các công ty Nhật được xem là “tiết kiệm” nhất cho màn ra mắt các mẫu mới. Người ta hiếm khi được chứng kiến sự bất ngờ từ Toyota, Honda hay Nissan. Ngược lại, các hãng xe Mỹ luôn cầu kỳ và đầu tư nhiều công sức cho những mẫu mà họ muốn gây ấn tượng. Và trong số đó, không nhà sản nào có thể vượt qua DaimlerChrysler (DC) về sức sáng tạo, nội dung cô đọng và thông điệp rõ ràng. Hầu như tại triển lãm nào, DC cũng có cách để thu hút sự chú ý đặc biệt của khách tham quan.


Màn xuất hiện hoành tráng của Jeep Wrangler. (Canadiandriver)

Tại triển lãm xe hơi lớn nhất nước Mỹ, Detroit 2006, DC dành phần đặc biệt cho chiếc Jeep Wrangler (Cao bồi). Chạy qua khán đài, Jeep Wrangler đâm tung ô cửa kính, leo lên nghễu nghện trên một “gò giả sơn” cao sừng sững trước sự chứng kiến của hàng trăm phóng viên ôtô trên thế giới. Phá vỡ những rào cản, vươn tới tầm cao là thông điệp mà DC muốn dành cho những người yêu mác xe thể thao đa dụng “thuần chủng” vào bậc nhất thế giới.

Ngược lại vẻ cao ngạo, khinh đời và phong trần của Jeep Wrangler, DC dành cho khách tham quan Detroit 2006 một bí mật cùng Dodge Challenger. Nếu Wrangler “khai hạ” một cách hoành tráng thì Dodge Challenger ẩn mình lặng lẽ để rồi sáng hôm sau, toàn bộ triển lãm xôn xao vì sự xuất hiện của nó. Vào 2h30 sáng ngày 19/1, người ta phát hiện một người mẫu khỏa thân… hoàn toàn bên Challenger. Ban tổ chức lập tức cho điều tra trong khi Phó Tổng Giám đốc Chrysler, Jason Vines, phân trần rằng đây là một tình huống nằm ngoài dự liệu. Thế nhưng, ai cũng hiểu Chrysler không thể không hạnh phúc khi mẫu concept của mình có sự xuất hiện gợi cảm và độc đáo nhất.


Sự xuất hiện “ngoài dự kiến”
(Channel4)

Bên cạnh DC, General Motors cũng là hãng xe đầu tư nhiều vào những màn trình làng ấn tượng. Tại Geneva 2006, để Saab Aero-X thật hoàn hảo, GM đã mời một nghệ sĩ múa trình diễn và vén bức màn bí mật trong bầu không gian nhuộm màu xanh huyền ảo. GM đã khéo léo gửi chủ đề và ý nghĩa ví Aero-X như sự tự do giữa bầu trời bởi cấu trúc của nó dựa trên những chiếc máy bay nổi tiếng trong lịch sử của nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển.



Hồi hộp và trước sự ra mắt của Saab Aero-X
(Worldcarfans)

Hai tháng sau Geneva, DC lại nổi đình nổi đám bằng màn giới thiệu “bẩn” nhất New York 2006. Đúng giờ hoàng đạo, tiếng còi cứu hỏa hú ầm ĩ trong sảnh triển lãm. Những nhân viên cứu hộ nhảy xuống, đưa vòi nước chĩa thẳng vào mô đất sừng sững. Sau vài phút, giữa đống đất hiện ra chiếc Jeep Wrangler 4 cửa với màu đỏ đặc trưng và lời giới thiệu của Phó Tổng Giám đốc Chrysler: “Đây là mẫu xe 4 cửa mui mềm duy nhất trên thế giới”. Với kịch bản dành cho chiếc xe lai giữa thể thao đa dụng, sedan, mui mềm, DC muốn thay câu “Đãi cát tìm vàng” bằng “Đãi cát tìm Wrangler”.


Màn ra mắt bẩn nhất New York Motor Show 2006. (Canadiandriver)

Không bẩn và náo động như Jeep Wrangler nhưng sảnh của Mercedes-Benz (mác xe thuộc DC) lại khiến khách tham quan một phen hú vía khi các nhân viên mặc đồ bảo hộ, cầm cây đũa thần “vẩy” tia lửa điện lên E-class 2007 trong không gian đậm màu cổ tích. Mercedes muốn chứng tỏ E-class 2007 hoàn hảo như sản phẩm của bà tiên trong câu truyện Cô bé lọ lem. Dẫu sao, chỉ cần 2.000 chi tiết mới mà Mercedes công bố, E-class 2007 cũng thu hút được sự chú ý của khách hàng trước khi được bán vào tháng 7/2006.


E-class hiện diện với chiếc đũa thần bằng điện. (Thecarconnection)

Trọng Nghiệp (vnexpress)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s