Bí quyết sáng tạo (Phần 11)


Việc thu thập thông tin không khó, bạn chỉ cần biết cách đặt ra các câu hỏi. Nhưng bạn phải hỏi. Hỏi. Và hỏi. Trong muôn vàn những vấn đề bạn đang phải xử lý hàng ngày, luôn có một sự việc – một mối tương quan nào đó với một việc khác mà đôi khi bạn sơ ý bỏ qua – một mẩu thông tin quý giá vốn sẽ giúp bạn vén mở bức màn bí ẩn, giúp bạn mở ra cánh cửa giải pháp. THU THẬP THÔNG TIN

Ở bất kỳ lĩnh vực nào, việc thu thập thông tin là rất quan trọng và cần thiết để giúp bạn mô tả và định nghĩa được các vấn đề một cách chính xác nhất. Càng thu thập nhiều thông tin càng tốt về một chủ đích định sẵn trước khi bắt đầu đi tìm các ý tưởng hữu quan. Việc thu thập thông tin không khó, bạn chỉ cần biết cách đặt ra các câu hỏi. Nhưng bạn phải hỏi. Hỏi. Và hỏi. Trong muôn vàn những vấn đề bạn đang phải xử lý hàng ngày, luôn có một sự việc – một mối tương quan nào đó với một việc khác mà đôi khi bạn sơ ý bỏ qua – một mẩu thông tin quý giá vốn sẽ giúp bạn vén mở bức màn bí ẩn, giúp bạn mở ra cánh cửa giải pháp. Vì vậy, cho dù có khó khăn khi thu thập loại thông tin cần thiết nào đó, bạn cũng đừng bỏ qua bước vừa rồi. Hỏi. Và hỏi. Đó là bước cốt yếu. J.W Young đã gọi đó là loại “tri thức đặc thù”, loại tri thức mà bạn cần phải phối hợp với “tri thức chung về cuộc sống và những gì xảy ra”.

Theo Bill Bernbach, một giám đốc quảng cáo thì nếu không có chất liệu gì cả, một bộ óc sáng tạo không thể đạt đến một ý tưởng tuyệt vời; nó cần phải có một bệ phóng thông tin. Hãy biết rằng thỏi vàng thông tin mà bạn đang tìm kiếm hiện đang có sẵn và biết rằng bạn sẽ tìm ra chúng cũng như bạn biết rằng ý tưởng đang sẵn có và bạn sẽ tìm ra chúng. Đào bới nó lên. Đọc sách, đọc tạp chí, đọc báo. Tham khảo thư viện, lướt Internet. Hỏi tại sao. Hỏi tại sao không. Nói chuyện với khách hàng. Thảo luận với bộ phận thiết kế. Xuống hiện trường. Dùng thử sản phẩm. Dự hội thảo, đến nhà sách. Hỏi cha mẹ, hỏi bạn bè…

Nhưng có điều quan trọng hơn cả là phải để cái tâm của bạn vào đấy. Một khi tập trung ý thức vào chủ đề nhất định bạn sẽ ngạc nhiên với những gì sẽ xảy ra. Thật đấy. Cứ nghĩ về điều gì là bạn sẽ thấy nó, nghe nó, cảm nhận nó quanh mình. Và nếu điều này đúng với những con bò bạn đã thấy ở trên đường hay trên đồng cỏ, đúng với cái xe mà bạn dự định mua thì nó sẽ đúng với việc sáng tạo.

Thomas Mann cũng nói thế: “Nếu bạn bị ám ảnh bởi một ý tưởng, bạn sẽ thấy ý tưởng ấy biểu hiện ở khắp nơi, thậm chí bạn ngửi thấy nó”. Vậy hãy để tâm vào nó, hãy để nó ám ảnh bạn. Bạn hãy đào thật sâu thật sâu, tiếp tục đặt các câu hỏi, hỏi hỏi hỏi. Hãy làm mọi thứ để có được thông tin trước khi bạn bắt tay vào việc. Đó chính là bệ phóng mà bạn cần để thực hiện cú bay vọt.

Cafesangtao – còn tiếp

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s