Thiết kế và yếu tố cân bằng


Rất nhiều nhà thiết kế, dù xuất thân từ trường lớp hay không, cũng gặp những rắc rối khi làm việc. Tôi từng ngồi với nhiều nhà thiết kế khác nhau, nhìn họ dời các phần trong thiết kế qua lại cho tới khi họ cảm thấy “được rồi”.

Thiết kế, bản chất cốt lõi của nó, chính là truyền thông, truyền đạt thông điệp (tôi biết, tôi biết, tôi chỉ nói thì không đủ, nhưng ở đây không phải vậy) nhưng phương tiện truyền đạt chính là thiết kế. Một thành phần quan trọng trong việc truyền thông chính là kiến trúc thiết kế. Các trường dạy thiết kế hoặc là các trung tâm nên dạy bạn cách cảm nhận trong thiết kế hơn là dạy bạn thiết kế một cách máy móc.Nội việc thiết kế website mà việc đầy tiên là ngồi mở photoshop lên là đủ biết. Điều đó làm tôi rầu hết biết.

Cảm nhậnKhi thiết kế, hoặc chụp hình, chúng ta đặt ra điểm mà chúng ta nói rằng “như vậy là đạt” (hoặc “chúng ta sẽ làm” với thời hạn cuối cùng và kinh phí đề ra). Có bao nhiêu bạn phác họa và xác định dự án để làm nền tảng thay cho việc thiết kế máy móc? (giơ tay lên nào bạn).

Yếu tố cân bằng

Nhớ lại xem lúc bạn theo học tại các trường nghệ thuật? (nếu bạn từng ở đó). Ai nhó đựơc Tỉ lệ vàng (golden section)? Ok, ai hiểu về nó? Và quan trọng hơn, làm sao để sử dụng nó đây? Umh, tôi sẽ trả lời các câu hỏi này vào cuối bài. Tôi sẽ làm hết sức để cho bạn hiểu một số khía cạnh về Tỉ Lệ Vàng.

 

Tỉ lệ Vàng, hoặc Tỉ Lệ Cân Bằng (yếu tố cân bằng) là thể hiện trực quan của một số được gọi là Phi (hoặc fi). Oh, trước khi tiếp tục, tôi đã đọc “Da Vinci Code”. Phi là 1.618033988749895, hoặc là một số liên tục gọi là chuối Fibonacci. Nếu bạn để ý, số Phi là số mình từng giải phương trình bậc 2 quen thuộc ở thời cấp 3.

A = B x 1.618

hoặc B = C x 1.618

Vì thế, cái gì sẽ được áp dụng vào thiết kế. Điều này rất ngắn gọn, nhưng súc tích.

Phi có thể được thấy được ở khắp mọi nơi của vũ trụ- Tự Nhiên, Không gian, Vật lý, Toán học, Nghệ thuật và Thíết kế. Phi được tạo bởi Tỉ lệ cân bằng, người ta còn nghĩ là nó được tạo bởi Chúa Trời – God). Tỉ lệ cân bằng được dùng bởi các nghệ sĩ và người thiết kế.

Và đây là điều cần nhớ: sử dụng Tỉ lệ cân bằng trong việc tạo cấu trúc và phát triển cho việc truyền đạt thông điệp trong thiết kế của bạn.

Bằng cách nào hả? Bằng cách tạo nên một ngôn ngữ tự nhiên trong não bạn. Nếu chỉ có một tỉ lệ Phi được sử dụng, thiết kế sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Sử dụng Phi trong thiết kế của bạn

Tôi đã nói hơi nhiều về lý thuất cấu trúc, nhưng ứng dụng nó trong bài tập là chuyện khác. Hy vọng tôi có thể làm rõ vài khía cạnh của nó.

Hãy nói về ví dụng mà chúng ta sẽ thực hiện: thiết kế một poster. Bạn sẽ bắt đầu bằng việc quyết định kích thước của poster. Tôi bắt đầu bằng cách quyết định chiều cao và tôi muốn nó sẽ là poster ngang (landscape). Chiều cao sẽ là 64cm. Vì vậy chúng lấy chiều cao để tạo thành một hình vuông 64×64 cm. Tôi lấy chuẩn là 64cm và nhân với 1.62 (bạn có thể sử dụng liên tục các tỉ lệ này trong toàn bộ thiết kế). 64×1.62 = 40 cm.

Như vậy chúng ta có chiều ngang của poster là 104 cm. Nó sẽ giống như hình minh họa phía dưới:

Vì thế, khi bạn trừ đi chiều cao ban đầu 64cm bạn sẽ có chiều rộng mới, điều này rất quan trọng cho đường vẽ Tỉ Lệ Cân Bằng. Đây là đường vô cùng quan trọng trong việc thiết kế cấu trúc và tạo nên nét đẹp chuẩn. Đây là ví dụ đơn giản, hình ảnh lọt vào một phần của hệ thống lưới chúng ta đã dựng ra, và đảm bảo tính cân bằng có cấu trúc:

Kết luận

Không có gì mới trong những điều tôi nói, vì thực tế Da Vince đã làm điều đó nhiều năm trước đây. Nhưng việc thực tập lý thuyết, điều đã bị lãng quyên trong hệ thống giáo dục, sẽ trở nên lý thuyết cho những ai không hiểu rõ về lý thuyết trong thiết kế. Hy vọng vài điều chia sẻ, nhưng rất quan trọng, sẽ có thêm thông tin cho việc áp dụng trong thiết kế với những suy nghĩ và quy luật đơn giản, dễ hơn với chuyện phải làm việc bằng cảm nhận.

Điều này có ích cho bạn? Bạn có thể có những lý thuyết khác, hãy chia sẻ cho tôi nhé.

Theo Thegioiweb – Nguồn: markboulton.co.uk

Gửi phản hồi

