Blogger: Những cái chết đột ngột… được báo trước!


Họ làm việc miệt mài, không kể ngày đêm. Khi họ ngừng lại, có thể là lúc họ kiệt sức. Đó là lối làm việc nguy hiểm của những người gắn chặt với máy tính để cập nhật tin tức. Những cái chết “bất đắc kỳ tử”

Hai tuần trước, ở Fort Lauderdale, Fla – một thành phố thuộc bang Florida, Hoa Kỳ, một đám tang lớn đã được tổ chức để chia sẻ nỗi tiếc thương trước sự ra đi của blogger nổi tiếng với hàng loạt bài viết xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ – Russell Shaw. Nhà báo này đã chết sau một cơn đau tim trên đường đi công tác.

Hồi tháng 12, blogger Marc Orchant cũng ra đi khi mới bước vào tuổi ngũ tuần sau khi trải qua một cơn nhồi máu cơ tim. Om Malik – một blogger khác, 41 tuổi thì may mắn hơn khi thoát chết cũng sau một cơn đau tim trong lúc làm việc.

Blogger cập nhật blog say sưa như chơi game

Trên thực tế, có rất nhiều blogger đã từng phàn nàn về những tác động xấu do việc tập trung làm việc quá sức trên mạng và trước màn hình máy tính. Trong đó, phải kể đến việc sút hoặc tăng cân, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi và một loạt những triệu chứng suy kiệt sức khỏe khác.

Nguyên nhân chính dẫn đến những tác động này là do họ tập trung làm việc với cường độ cao trong thời gian dài, dẫn đến bộ não không được nghỉ ngơi. Não phải thu thập và xử lý thông tin với tốc độ nhanh, trong thời gian kéo dài. Điều đó vô tình tạo thành một vòng quay mà các blogger không tài nào thoát ra được.

Thực ra, cũng chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rằng thói quen blogging trong một thời gian kéo dài với cường độ cao là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của một số blogger trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, gia đình, bạn bè, người thân và đồng nghiệp của Russell Shaw và Marc Orchant thì tin rằng sự ra đi của họ phần nhiều là do phong cách làm việc có phần nguy hiểm.

Những cái chết này cũng tạo nên một hiệu ứng rất xấu trong cộng đồng blogger. Michael Arrington, người sáng lập và điều hành blog TechCrunh – một trong số những blog hàng đầu cập nhật tin tức về công nghệ thông tin chia sẻ:“May mà tôi vẫn còn sống!”.

Việc sáng lập và duy trì hoạt động của blog này đã mang lại cho tôi hàng triệu đô từ doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, nó cũng lấy đi của tôi không ít. Chỉ sau ba năm, cân nặng của tôi đã tăng gần 14 kg. Do thói quen thức khuya hoặc nhiều khi làm việc trắng đêm, giấc ngủ của tôi thường không sâu hoặc sau khi thức dậy cảm thấy rất mệt mỏi. Cả căn nhà – thiên đường của tôi ngày xưa giờ cũng đã trở thành một văn phòng làm việc giành cho tôi và bốn nhân viên khác. Tôi e rằng sớm muộn gì cũng sẽ có ngày mình phải nhập viện vì không còn đủ sức để làm gì nữa”.

Blog – công việc thực sự, nhưng có lý tưởng?

Kỷ nguyên công nghệ biến ngôi nhà – nơi được xem là thiên đường, là chỗ nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả trở thành địa ngục đối với nhiểu người.

Đối với rất nhiều người, làm việc theo hình thức blogging thực sự hấp dẫn. Đơn giản là vì chế độ đãi ngộ khá tốt, công việc linh hoạt. Blogger có quyền tự do chọn lựa làm những gì mình thực sự quan tâm và yêu thích mà không bị bó buộc bởi ông chủ của mình.

Trong thế giới ảo, blog có thể xem là nơi tự do nhất. Mọi người đều có quyền tự do sáng lập và post thông tin cũng như bình luận của riêng mình về cuộc sống xung quanh. Hiện nay, người ta cũng đã nhìn nhận blog như là một phần không thể thiếu trong thế giới truyền thông. Những entry trên blog có thể viết về thể thao, chính trị, kinh doanh, người nổi tiếng và rất nhiều lĩnh vực khác.

Nhiều người xem blog là một niềm đam mê, nhưng hàng ngàn người khác lại nghiêm túc coi việc viết blog là một công việc thực sự. Họ tự tin thể hiện năng lực viết lách của mình như những phóng viên, nhà báo thực thụ.

Một trong số những hình thức blog phát triển rầm rộ nhất trên thế giới là các blog chuyên cập nhật về sự phát triển của công nghệ và tin tức. Những blogger loại này thường phải làm việc hết công suất 24/24 để kịp thời nắm bắt những tin tức nóng hổi trong thế giới công nghệ vốn đầy biến ảo hoặc chia sẻ thông tin về những sản phẩm mới.

Tự sát

Họ làm việc 24/24

Đối với cộng đồng blogger, tính cạnh tranh trong công việc thường rất cao. Họ làm việc cật lực một phần cũng là vì họ làm bao nhiêu, hưởng bấy nhiêu. Nhiều nhà điều hành thậm chí còn áp dụng cách tính lương theo hình thức tính số lượng độc giả của các entry. Đây chính là lý do dẫn tới thực tế các blogger làm việc cật lực nhằm tăng thêm thu nhập cũng như thu hút độc giả cho những bài viết của mình.

Một số trang web khác, như trường hợp của trang Gawker Media lại áp dụng chế độ lương thưởng cho blogger theo số lượng bài viết hit của họ. Ví dụ như nếu như bài họ viết thu hút được khoảng 100.000 lượt người xem mỗi tháng, ngay lập tức lương của họ sẽ tăng lên. Nói cách khác, công ty này áp dụng chiêu bài: “Viết càng nhiều, lương càng cao”!

Áp lực khác mà các blogger phải chịu đựng chính là thời gian để hoàn tất bài viết. Nhiều lúc, chỉ vì xuất bản bài muộn khoảng một phút thôi, trang web đó cũng đã phải chịu lỗ rất lớn. Càng xuất bản bài sớm, số lượng độc giả click vào trang web càng tăng cao kéo theo đó là khoản doanh thu từ quảng cáo.

Nhiều lúc tôi cảm giác mình không có thời gian để nghỉ ngơi. Đầu óc bao giờ cũng chỉ nghĩ đến công việc. Nhiều khi, ấn tượng trong công việc theo tôi cả vào giấc ngủ. Câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của tôi là: Liệu mình có bỏ qua tin bài gì hay không?” – Người tự cho mình “may mà vẫn còn sống” ở trên ngao ngán chia sẻ.

Mọi người thường nghĩ rằng con người không thể nào làm việc hiệu quả trong khoảng thời gian từ 5h chiều đến 8h tối. Ở thời điểm đó, các blogger có quyền nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trên thực tế, điều đó hiếm khi xảy ra”.

Chính các blogger cũng tự tạo ra những động lực trong công việc cho riêng mình. Ông Buchanan – blogger của trang web Gawker Media cho hay:

Chính tình yêu công việc mãnh liệt đã cứu rỗi tôi. Nó thôi thúc tôi làm việc và giúp tôi chiến thắng những cơn buồn ngủ cũng như stress. Tôi yêu thích cảm giác tự hào khi những bài viết của mình trở thành nguồn thông tin bổ ích cho hàng ngàn người đọc trong thế giới công nghệ. Nhiều lúc, tôi cũng rất mệt, chỉ muốn nằm nghỉ nhưng công việc lại buộc tôi phải cố gắng chiến thắng sự mệt mỏi của thể xác”.

Theo TuanVietNam – The New York Times

Gửi phản hồi

