Thấp thoáng mình giữa “Xuân thì”…


NSNA Nguyễn Thái Phiên ký tặng, giao lưu với bạn đọc tại Hội sách lần V, tháng 3/2008.

Phòng kinh doanh nội địa – Fahasa ngày 19/3 cho biết: Sách ảnh “Xuân thì” của nhà nhiếp ảnh Thái Phiên phát hành đợt I (25/12/2007) là 2.000 bản, sau một tháng (1.2008) tái bản thêm 3.000 cuốn; tại Hội chợ sách lần thứ V vừa qua, 300 cuốn đã được bán hết. Fahasa đang lên kế hoạch tái bản sách lần 3.

Đây có thể coi là sự kiện khá hiếm hoi của nhiếp ảnh Việt Nam mấy năm gần đây. Chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà nhiếp ảnh Thái Phiên.

Dưới góc độ người sáng tác, anh thấy hiện tượng này thế nào?

Trong hội sách, phần nhiều người mua “Xuân thì” (XT) lại là phụ nữ, đông nhất ở tầm tuổi 25-30; những chị tầm tuổi 40-50 mua cũng nhiều. Họ đến quầy, hỏi, mua ngay, thậm chí không giở sách ra xem. Có nghĩa họ biết trước nội dung. Điều này vượt quá sự mong đợi của tôi! Có nữ sinh viên nói với tôi, cô nhịn tiền ăn sáng để mua sách. Theo tôi, có lẽ, những bức ảnh trong XT không phải là ảnh cô A,B,C cụ thể nào đó. Nhiều chị em đã nhìn thấy thấp thoáng một chút mình, đường nét chung nhất của phụ nữ ta qua những bức ảnh…

Khi xem Xuân Thì, người ta có một tò mò hơi “phàm”: Làm sao anh và người mẫu chụp những bức ảnh ngoài thiên nhiên mà không bị nhòm ngó?

Xuân Thì gồm 71 ảnh, một nửa chụp trong phòng, một nửa chụp ngoài trời. Chụp ngoại cảnh cực khổ gấp nhiều lần chụp nội cảnh. Chúng tôi vô cùng vất vả kiếm những nơi heo hút không bóng người, nơi không ai… thèm đến… Thiên nhiên đẩy cảm xúc của người mẫu, người chụp thăng hoa. Những yếu tố ngẫu nhiên, sự biến động của ánh sáng trời mang lại cho tôi những bức ảnh thành công bất ngờ.

Nhìn chung, người mẫu trong ảnh khoả thân của nhiều tác giả người Việt không lộ mặt. Riêng ảnh của anh, nhiều ảnh rõ mặt người mẫu. Điều này biểu hiện một đầu óc cởi mở, và cả… nữ quyền?

Cô người mẫu tôi chụp lộ mặt – tôi chụp ba lần. Lần một, chỉ là đường nét, lần hai, quay lưng. Lần 3, tôi bảo cô, giấu mặt mình đi. Cô khóc, hỏi lại, làm mẫu ảnh khoả thân có gì xấu? Em thấy tự hào khi em và anh hợp tác để có một tác phẩm nghệ thuật! Tôi nghĩ, thế hệ nào, thời nào cũng có những phụ nữ hiểu, trân trọng sắc đẹp của chính mình cũng như giá trị của nghệ thuật.

Ảnh minh họa
Guitar.

Ảnh khoả thân nghệ thuật giờ không phải là đề tài cấm kỵ; một cuốn sách về ảnh khoả thân như XT bán chạy, có những người mẫu chụp ảnh khoả thân đồng ý để lộ mặt… Nói lan sang lĩnh vực “anh em” với nhiếp ảnh là điện ảnh: Dạo này, hầu như phim nào của ta cũng có cảnh khoả thân. Anh có cho rằng, những hiện tượng văn hoá này có thể là biểu hiện của hiện tượng xã hội là bởi phần tinh thần (nội dung) bị ức chế nên (phải) có sự bung toả về thân xác (hình thức)?

Tôi không là nhà xã hội học, tôi là người làm nghệ thuật. Dưới góc độ nghệ thuật thì: Cái đẹp thời nào cũng được lưu giữ, trân trọng.

Câu hỏi truyền thống: Quan niệm của riêng anh về một ảnh khoả thân đẹp?

Là sự tổng hợp của ánh sáng, bố cục, hài hoà. Người chụp biết “khai thác” những góc đẹp nhất trên cơ thể từng người mẫu. Không có người mẫu nào đẹp toàn diện cả đâu, ngay cả hoa hậu!

Dự định của anh sau Xuân Thì?

Sau “Xuân thì”, có thể là “Hạ thì”, “Thu thì”, “Đông thì”. Chừng nào còn phụ nữ, tôi còn chụp ảnh khoả thân, “khai thác” vẻ đẹp với tất cả sự ngợi ca, tôn vinh tất cả chị em…

Xin cảm ơn anh.

(Theo Lao động – VnMedia)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s