Triển lãm “Thế giới trong hội họa”: Đa dạng cái nhìn về cuộc sống


“Đối diện với thử thách” – tranh của Amanda Davies.
“Họa sĩ vẽ cái mà họ hình dung, nhìn nhận, quan niệm về cuộc sống, về thế giới. Thông điệp họ mang đến cho người xem không chỉ là những sự đồng cảm trong suy nghĩ mà hơn thế nữa, còn là sự tưởng tượng, suy ngẫm riêng của người xem về thế giới …”. Bà Zara Stanhop – Phó GĐ Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Heide  (Melbourne, Australia), người phụ trách triển lãm – nói vậy tại buổi khai mạc chiều 7.4.

Triển lãm gồm 25 bức tranh của 8 họa sĩ Australia. Hội ngộ lần đầu tại triển lãm  này, các họa sĩ đại diện cho một sự đa dạng trường phái, các thế hệ khác nhau và từ các xuất phát điểm văn hóa khác nhau, nhưng lại cùng chung mục đích phản ánh đời sống đương đại. Cùng sự biến đổi không ngừng của thế giới, nhiều họa sĩ đương đại cho rằng, nghệ thuật không thể được quy định một cách cứng nhắc và phiến diện bởi phương tiện diễn đạt của chính nó. Quan điểm  này giải phóng cho hội họa được tự do tìm kiếm các hình thức chất liệu.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi tranh của Elizabeth  Newman là tấm len và sợi bông màu sắc rực rỡ khâu vào với nhau (“Vô đề 2002”); là những tấm vải rạch (“Vô đề 2004”), thậm chí là chiếc bình gốm được phủ một lớp màu nước trắng bày trên chiếc bục gỗ ở góc phòng. Những sáng tạo trong nghệ thuật của Elizabeth Newman xuất phát từ ý muốn “nhìn, nghe và sờ” được thông qua việc tái tạo lại… quá khứ và do đó nó đã tạo ra giải pháp cho một điều không thể. Raafat Ishak lại khác, sinh ra ở Ai Cập, nhập cư sang Australia năm 1985, quan niệm rằng đã là con người – công dân của trái đất thì có quyền sống bất cứ nơi đâu mình muốn. Với cách nhìn nhận như thế, tác phẩm của anh là 8/194  bảng chất liệu tổng hợp, trên đó, anh dùng dầu và thạch cao với những ký hiệu ảrập ước lệ để chuyển đến người xem thông điệp của anh: “Đáp lại lời đề nghị nhập cư của 194 chính phủ”.

Các họa sĩ thổ dân lại có những cái nhìn lãng mạn hơn, gần với thiên nhiên hơn và do đó, tranh của họ luôn rực rỡ. Đứng trước tranh của James Orrison, người xem dễ “lạc” vào thế giới thiên đường của truyện cổ tích (“Elizabeth”); hoặc sẽ bâng khuâng khi cảm nhận được cả 4 mùa trong một bức tranh (“Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thusday, Friday”). Quê hương của Boxer Milner Tjampitjin trải dài theo nhánh sông Purkitji, miền Bắc Balgo, nét vẽ của ông nổi bật bởi kết cấu hình học của màu sắc – mối liên hệ của riêng ông với mảnh đất này (“Purkitji”). Còn Nancy Naninurra mang đến những cảm nhận cuối cùng của bà về những dòng suối của vùng đất Minna Minna thông qua “Vô đề 2004” (sơn tổng hợp polymer trên vải lanh), bởi khi vẽ bức tranh này, bà đã gần như bị mù.

Các họa sĩ khác: Amanda Davies, Diena Georgetti, Gordon Bennett – với các chất liệu khác nhau (men trên chất dẻo trên vải bạt, sơn polymer nhân tạo trên bảng chất liệu tổng hợp, sơn polymer trên vải bạt), mỗi người mang đến cho người xem một cảm nhận khác nhau về cuộc sống: Sự trải nghiệm, sự say mê với kiến trúc, nội thất…

Triển lãm do Asialink và Bảo tàng Mỹ thuật Đương đại Heide (Australia) đồng tổ chức tại các nước Châu Á và triển lãm tại VN sẽ kéo dài đến 17.4 tại Bảo tàng Mỹ thuật VN.

Theo Lao Động số 80 Ngày 09/04/2008

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s