Tản mạn chuyện “phim cấm trẻ em”


Rattatouille – chú chuột đầu bếp, một bộ phim hoạt hình thành công lớn trên thế giới… nhưng không gây ấn tượng tại thị trường VN (công chiếu từ tháng 9-2007)

Trong một lớp làm phim ở Trường điện ảnh Nam California (USC), Ronisa – một người mẹ trẻ – mang cậu con trai 9 tuổi cùng mình đến lớp trong vài buổi học vì trường học của cậu bé cho nghỉ lễ một tuần.

Trong buổi học, giáo viên chiếu bản phim nháp của sinh viên để mọi người cùng góp ý. Mỗi khi đến những phim có hình ảnh khỏa thân, phim ma, phim bạo lực, Ronisa đều dắt con ra ngoài chờ. Cậu bé không chút phàn nàn. Một chú học cùng lớp đùa: “Nhóc, nhắm mắt lại” khi trên màn ảnh có hai người hôn nhau, cậu bé cũng ngoan ngoãn quay ra sau, úp mặt vào thành ghế.

Tương tự, tại buổi chiếu phim của sinh viên ở rạp dành cho công chúng, trước mỗi phim có hình ảnh khỏa thân hay bạo lực, người giới thiệu chương trình cũng dành ít phút để thông báo cho phụ huynh biết để có thể đưa con mình ra ngoài. Không ai bắt Ronisa phải dắt con ra khỏi lớp học. Không ai buộc các phụ huynh phải dắt con của họ ra ngoài rạp khi các phim không phù hợp lứa tuổi của các em đang trình chiếu. Những cảnh trong phim của sinh viên – trên thực tế – cũng chẳng có gì ghê gớm so với phim thật sự, nếu không nói là vẫn còn ngô nghê và vụng về. Thế nhưng để bảo vệ con mình, Ronisa cũng như nhiều phụ huynh làm điều đó tự nguyện.

Vì sao phim thiếu nhi vắng khách?

Ai cũng nói phim dành cho thiếu nhi thiếu, rằng các hãng nhập phim chỉ chạy theo lợi nhuận, nhập các phim bạo lực, kinh dị. Trong khi đó, hàng năm không ít phim hoạt hình đã bị một số chủ rạp phim từ chối trình chiếu với lý do phim không có khách! Kể cả những phim hoạt hình thắng đậm về doanh thu trên thế giới.

Khán giả nhí không có tiền để tự ra rạp mà chỉ có thể xem những gì phụ huynh các em xem, phụ huynh thì không thích xem phim hoạt hình, nhiều người chỉ thích xem các phim tình cảm, bạo lực. Kết quả: trẻ em vào rạp xem phim người lớn, còn phim thiếu nhi thì vắng người xem.

Để so sánh, có thể nói đến trường hợp vở kịch kinh dị Người vợ ma đang rất thành công ở TP.HCM hiện nay. Cho dù bà bầu Hồng Vân đã có khuyến cáo “Không giải quyết trẻ em và người có bệnh tim”, trẻ em vẫn hiện diện trong những buổi diễn của vở kịch kinh dị mà đến người lớn còn phải kinh sợ này.

Còn hơn thế, để mô tả sự thành công của vở diễn, một bài báo còn dẫn chứng hùng hồn ngay mở đầu bài viết bằng đoạn tường thuật một đứa trẻ thét lên thất thanh vì quá sợ hãi, và sau đó là tiếng khóc la của trẻ em trong khán phòng!

Ở Mỹ, hệ thống phân loại phim theo độ tuổi khán giả của Hội điện ảnh Hoa Kỳ không mang ý nghĩa cấm đoán khán giả, mà nó là cẩm nang dành cho phụ huynh trong việc hướng dẫn con cái xem phim. Các nhãn phân loại không ghi chú “cấm trẻ em, cấm khán giả”, thay vào đó là các từ “gợi ý”, “khuyến cáo”, “hạn chế”.

Bên cạnh các nhãn G, PG, PG-13 hay R là những ghi chú rõ ràng lý do những bộ phim này được khuyến cáo (ngôn ngữ dung tục, hình ảnh bạo lực, các cảnh chiến đấu hay các pha tình cảm mùi mẫn), từ đó phụ huynh có thể quyết định nên cho con em mình xem hay không và chuẩn bị tâm lý để giải thích hoặc… bịt mắt! Hệ thống phân loại độ tuổi chính là công cụ để giúp họ trong việc chọn lựa phim ảnh và bảo vệ cho con cái mình.

VN đã có bàn luận xung quanh dự luật về dán nhãn phân loại phim theo độ tuổi khán giả. Không ít bài báo lên tiếng việc dán nhãn này chẳng có tác dụng gì trong việc ngăn khán giả nhỏ tuổi mà có khi còn thu hút đông đảo người xem hơn. Điều này có thể đúng khi mà đọc bài báo về vở kịch Người vợ ma, còn thấy ở đó sự thích thú của người lớn khi chứng kiến cảnh trẻ em sợ hãi vì xem kịch kinh dị!

Chừng nào người lớn không hiểu rõ bản chất của việc phân loại độ tuổi không phải để cấm người xem, mà việc dán nhãn chính là để giúp phụ huynh có những chọn lựa phù hợp cho con em; cũng như chưa có ý thức tự nguyện bảo vệ con em mình thì sẽ không có công cụ cấm đoán nào hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ em với các sản phẩm văn hóa không phù hợp lứa tuổi.

PHAN XI NÊ – TuoiTre Online

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s